Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
158569

xã Thọ Cường tổ chức kỳ họp HĐ ND xã khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021- 2026

Ngày 31/07/2024 13:52:04

Sáng ngày 30 tháng 07 năm 2024 xã Thọ Cường tổ chức kỳ họp HĐND xã khóa XVIII, niệm kỳ 2021- 2026. tại kỳ họp này các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và phân tích những việc đã làm xong, làm được và triệt để trong công cuộc xây dựng xã Thọ cường trong việc tiếp cận và đổi mới. Bên cạnh đó các ý kiến xác thực về công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của Đảng ủy- HĐND- UBND- MTTQ trong các công tác của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024, thẳng thắn nêu lên những vẫn đề, những việc làm cần thiết trong 6 tháng cuối năm 2024 để từ đó thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạnh chế trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND trong thời gian tới; đặc biệt trong giai đoạn xã nhà phấn đấu về đích NTM nâng cao vào quý 3 năm 2024

 Sáng ngày 30 tháng 07 năm 2024 xã Thọ Cường tổ chức kỳ họp HĐND xã khóa XVIII, niệm kỳ 2021- 2026. tại kỳ họp này các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và phân tích những việc đã làm xong, làm được và triệt để trong công cuộc xây dựng xã Thọ cường trong việc tiếp cận và đổi mới. Bên cạnh đó các ý kiến xác thực về công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của Đảng ủy- HĐND- UBND- MTTQ trong các công tác của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024, thẳng thắn nêu lên những vẫn đề, những việc làm cần thiết trong 6 tháng cuối năm 2024 để từ đó thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạnh chế trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND trong thời gian tới; đặc biệt trong giai đoạn xã nhà phấn đấu về đích NTM nâng cao vào quý 3 năm 2024

Thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 29/12/2023 của HĐND xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng địa phương năm 2024; Nghị quyết số: 35/NQ-HĐND ngày 29/12/2023 của HĐND xã về chương trình hoạt động giám sát năm 2024; Chương trình số 03/CTrHĐND ngày 26/02/2024 của HĐND xã về chương trình công tác năm 2024.

Thường trực HĐND xã báo cáo kết quả triển khai thực hiện như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

1. Công tác tổ chức các phiên họp của Thường trực và kỳ họp của HĐND xã

Về tổ chức các phiên họp của Thường trực: Thực hiện theo quy chế hoạt động, định kỳ vào đầu tháng Thường trực HĐND tổ chức phiên họp triển khai nhiệm vụ và xem xét giải quyết những công việc theo thẩm quyền. Ngoài ra, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024)

Thường trực HĐND xã đã chỉ đạo các Ban HĐND&UBND xã tham mưu chuẩn bị nội dung tổ chức phiên họp giữa Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các ngành liên quan để trao đổi, thống nhất về nội dung, chương trình, thời gian tổ chức các kỳ họp; đồng thời để xem xét các nội dung đề xuất của UBND xã và các ngành trình kỳ họp HĐND xã. Qua đó, đề nghị UBND xã chỉ đạo các tổ chức, đơn vị có liên quan chuẩn bị hồ sơ theo đúng thời gian trình kỳ họp, phân công các Ban HĐND tiến hành thẩm tra tài liệu, hồ sơ trình kỳ họp và chỉ đạo câc ban HĐND&UBND tham mưu các điều kiện, nội dung chuẩn bị để phục vụ cho kỳ họp.

Hoạt động sau kỳ họp: Thường trực HĐND xã các Ban HĐND xã để hoàn chỉnh các Nghị quyết theo góp ý của Đại biểu, trình Chủ tọa kỳ họp ký ban hành và thông báo đến toàn thể cử tri trên địa bàn được biết, theo dõi, giám sát. Các Nghị quyết ban hành đảm bảo theo trình tự, thủ tục quy định, quyết định những vấn đề quan trọng, nội dung phù hợp với thực tiễn của địa phương.

hđ 1.jpg

Thường trực HĐND xã đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết ý kiến mà cử tri bức xúc nhiều năm; phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của Thường trực HĐND trong công tác điều hành kỳ họp; sắp xếp thời gian hợp lý để các đại biểu có thể phát biểu thảo luận, chất vấn tại kỳ họp về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau; tăng cường nghiên cứu văn bản để tổ chức triển khai đảm bảo hiệu quả hoạt động của HĐND tại địa phương; đề nghị đại biểu HĐND phải tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn. Thường trực HĐND xã thường xuyên báo cáo với cấp ủy cùng cấp, vận dụng đúng và đầy đủ các nguyên tắc, quan điểm về đổi mới tổ chức và hoạt động của HĐND xã, từ đó nâng cao được vị trí vai trò của cơ quan quyền lực ở địa phương, nhất là ban hành Nghị quyết và giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

KHOA.jpg
( Ông Phạm Sỹ Khoa- CT HĐND xã phát biểu khai mạc kỳ họp)

2. Hoạt động giám sát

a. Công tác giám sát, đôn đốc thực hiện Nghị quyết:

Căn cứ Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2024 và tình hình thực tế tại địa phương, Thường trực HĐND xã tập trung, phối hợp, chỉ đạo, giám sát về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn xã, phối hợp tham gia giám sát các đơn vị triển khai nhiệm vụ, nắm tình hình diễn biến của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện các chủ trương đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã; giám sát kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024, giao các Ban HĐND thẩm tra các báo cáo trình kỳ họp… Qua đó kiến nghị UBND xã khắc phục một số tồn tại, triển khai quyết liệt các giải pháp để tổ chức thực hiện đối với các chỉ tiêu còn thấp và phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết đã đề ra, trong đó tập trung tăng cường xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, trật tự xây dựng, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; tăng cường công tác quản lý và có giải pháp thực hiện công tác thu ngân sách đạt hiệu quả; khắc phục hạn chế của công tác cải cách hành chính. Việc giám sát được thực hiện thường xuyên qua công tác kiểm tra tại cơ sở hoặc thông qua một số cuộc họp giải quyết các vấn đề trọng tâm, những vụ việc phức tạp, bức xúc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ và giám sát thông qua các văn bản của UBND xã đã ban hành để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Tham gia các cuộc họp, đề nghị các tổ chức, cán bộ chuyên môn,  xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại qua các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND.

Công tác tổ chức giám sát chuyên đề:

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND và các Ban HĐND xã đã xây dựng, triển khai giám sát 02 chuyên đề, cụ thể: Thường trực HĐND xã: Ban hành Quyết định thành lập đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã năm 2024 về việc thu gom và xử lý rác thải tại các thôn, đặc biệt là việc sử lý ở hai bải rác.

Ban Pháp chế: triển khai thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã năm 2024 về việc quy hoạch các khu nghĩa địa trên địa bàn xã.

3. Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp:

Phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã triển khai cho các vị đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp;

          Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) HĐND xã, ngày 12/07/2024, Thường trực HĐND đã ban hành Văn bản số 12/TT. HĐND về việc tổ chức cho đại biểu HĐND cấp xã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Tổ đại biểu đã báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) HĐND xã và báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn xã; trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND xã trong năm 2023. Các vị Đại biểu HĐND xã đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trước các vấn đề mà cử tri quan tâm; những ý kiến của cử tri tại các buổi tiếp xúc được lãnh đạo UBND xã giải trình, trả lời theo thẩm quyền, được đại biểu HĐND thông tin về kết quả trả lời, tiến độ thực hiện các kiến nghị người dân đã phản ánh; kịp thời tổng hợp ý kiến cử tri địa phương gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trong công tác tiếp xúc cử tri, Thường trực Hội đồng nhân dân phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực UBMTTQVN xã phát huy vai trò là cầu nối giữa cử tri với đại biểu, thông báo đến cử tri biết thời gian, địa điểm tiếp xúc tạo điều kiện cử tri tham dự đầy đủ, hạn chế cử tri đại diện. Làm tốt công tác thu thập, tổng hợp phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuyển các cơ quan chức năng theo đúng thẩm quyền quy định.

4. Công tác tiếp công dân và tiếp nhận, hoạt động thông tin:

a. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư:

Thường trực HĐND tham gia tiếp công dân định kỳ vào thứ năm hàng tuần cùng UBND xã; đồng thời HĐND đã ban hành Thông báo số: 26/TB-TT.HĐND ngày 04/01/2024 phân công Đại biểu HĐND xã tham gia tiếp công dân định kỳ đảm bảo theo đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND tổ chức 07 lượt tiếp công dân định kỳ, có 6 Đại biểu HĐND xã tham gia tiếp công dân theo lịch phân công. Có 06 lượt công dân đến, nội dung kiến nghị chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai giải quyết hồ sơ hành chính. Kết quả: Hội đồng tiếp dân đã giải thích đối với 06 trường hợp, tiếp nhận chuyển UBND xã xử lý đối với 06 trường hợp. Qua theo dõi đến nay UBND xã đã giải quyết xong 06 trường hợp đã được giải quyết.

b. Hoạt động thông tin, dân nguyện:

Thường trực HĐND xã thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ hàng tháng với HĐND huyện theo luật định; thường xuyên chỉ đạo thực hiện việc tổng hợp, cung cấp thông tin hoạt động HĐND cho các đại biểu HĐND xã tình hình đại biểu HĐND xã là 23 đại biểu (giảm 01 so với đầu nhiệm kỳ).

5. Công tác điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các Ban HĐND, liên hệ với đại biểu HĐND:

Thường trực HĐND xã đã thực hiện tốt vai trò điều hòa, phối hợp phục vụ các hoạt động của HĐND xã như:

Tổ chức các phiên họp giao ban định kỳ giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND và khi có vấn đề cần bàn bạc, thảo luận, Thường trực HĐND xã hội ý với các Ban HĐND xã về các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Chỉ đạo nâng cao vai trò của đại biểu HĐND xã trong việc tiếp công dân và tiếp thu, phản ánh, đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân. Tạo mối liên hệ gắn bó trong hoạt động đối với đại biểu.

Thường trực Hội đồng nhân dân xã thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nắm tình hình ở cơ sở, tổng hợp xem xét các báo cáo tình hình hoạt động của Thường trực HĐND xã.

6. Mối quan hệ công tác với Đoàn đại biểu Quốc Hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện, UBND, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã:

Thường trực HĐND phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Thọ Cường, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tham gia hoạt động tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp; các hoạt động khảo sát, giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện khi tổ chức trên địa bàn xã. Cung cấp thông tin, thực hiện kịp thời đầy đủ về nội dung báo cáo hoạt động của HĐND xã theo định kỳ.

Thực hiện phối hợp với Ủy ban MTTQVN, UBND xã, về các phản ánh, kiến nghị của cử tri cũng như các vấn đề bức xúc trên địa bàn để có sự phối hợp chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền và làm cơ sở phục vụ các hoạt, động giám sát, phúc tra của Thường trực và các Ban HĐND xã, góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn xã.

7. Triển khai, thực hiện công việc khác của Thường trực HĐND xã:

Thường trực HĐND xã chỉ đạo đại biểu HĐND và các Ban HĐND xã đề xuất nội dung giám sát chuyên đề năm 2025 của Hội đồng Nhân dân xã.

Tham dự các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội của địa phương nhất là các hoạt động trước, trong và sau tết nguyên đán Giáp thìn; làm việc, theo dõi, nắm tình hình công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản, trật tự xây dựng….

Tham gia các cuộc họp, hội nghị do Thường trực Đảng ủy, UBND xã tổ chức về nhiệm vụ hoạt động chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Tổng hợp, đôn đốc đề nghị UBND xã rà soát báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024; Chỉ đạo các ban HĐND & UBND xã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo phục vụ công tác của Thường trực, các Ban của HĐND xã các nội dung, các phiên họp, tham mưu cho Thường trực HĐND xã xây dựng báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND xã 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024 và hội nghị do Thường trực HĐND xã tổ chức; thực hiện đảm bảo chế độ chi tiêu hoạt động của Hội đồng nhân dân xã theo đúng quy định của pháp luật.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Ưu điểm:

Trong 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban Hội đồng nhân dân xã tiếp tục phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; duy trì tốt chế độ tiếp công dân định kỳ.

Thường trực HĐND thực hiện điều chỉnh, bổ sung thông báo phân công, phân nhiệm theo lĩnh vực; duy trì tốt chế độ họp Thường trực định kỳ theo quy định. Các Ban của Hội đồng nhân dân xã đã xây dựng được chương trình công tác, đề ra các nhiệm vụ sát với thực tế tại địa phương; kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Tinh thần trách nhiệm và đoàn kết nội bộ trong Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân huyện luôn được phát huy.

2. Hạn chế, khó khăn:

Công tác giám sát giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri chưa được thường xuyên.

Một số đại biểu HĐND xã còn chưa thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri ở cơ sở, chưa tham gia tiếp công dân đầy đủ theo thông báo phân công. Việc phát huy vai trò trong hoạt động giám sát, chất vấn, nghiên cứu tài liệu kỳ họp để tham gia thảo luận góp ý các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp còn hạn chế;

III. NHIỆM VỤ, PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI

NĂM 2024

1. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy trong thực hiện các nhiệm vụ, chương trình hoạt động; Thường trực HĐND, các ban HĐND xã phối hợp chặt chẽ với UBND, Uỷ ban MTTQVN xã triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND xã, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024.

2. Tiếp tục triển khai Chương trình giám sát chuyên đề năm 2024 của Thường trực HĐND xã và chỉ đạo các Ban Hội đồng nhân dân xã hoàn thành chương trình giám sát năm 2024 theo Nghị quyết đã ban hành. Trên cơ sở các Nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân xã ban hành có hiệu lực thi hành trong năm 2024, Thường trực, các Ban của Hội đồng nhân dân, Đại biểu HĐND xã khóa XVIII tiếp tục cụ thể hoá, triển khai thực hiện đạt kết quả, nắm bắt tình hình thực tế địa phương, giúp cho Hội đồng nhân dân xã thực hiện tốt chức năng giám sát và chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã trong năm 2024.

3. Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp của Hội đồng nhân dân năm 2024 và kỳ họp chuyên đề (nếu có); tổ chức các phiên họp thường trực HĐND thường kỳ để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền; đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Nghị quyết của HĐND xã và kết luận các phiên họp.

4. Tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân định kỳ và xử lý đơn theo quy định; ban hành các văn bản giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND xã và các Ban của HĐND xã. Tiếp tục chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động các Ban của HĐND xã trong việc triển khai các hoạt động thường xuyên.

5. Giữ mối liên hệ và phối hợp tốt với Thường trực HĐND huyện và các Ban Hội đồng nhân dân huyện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; phối hợp tốt với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN xã tổ chức cho các Tổ đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND xã trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động cử tri tham gia các buổi tiếp xúc cử tri; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ý kiến.jpg
( Cử tri phát biểu ý kiến thảo luận)

6. Phối hợp với UBMTTQVN huyện tổ chức tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện trước và sau các kỳ họp HĐND các cấp.

7. Các ban HĐND &UBND xã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo phục vụ công tác của Thường trực, các Ban của HĐND xã các điều kiện vật chất phục vụ các kỳ họp HĐND xã, các phiên họp, hội nghị do Thường trực HĐND xã tổ chức; đảm bảo chế độ chi tiêu hoạt động của Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định.

8. Tham dự các Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực, các Ban HĐND huyện với Thường trực, các Ban HĐND các xã.

Trên đây là báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Thường trực HĐND xã, kính trình HĐND xã./.

xã Thọ Cường tổ chức kỳ họp HĐ ND xã khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021- 2026

Đăng lúc: 31/07/2024 13:52:04 (GMT+7)

Sáng ngày 30 tháng 07 năm 2024 xã Thọ Cường tổ chức kỳ họp HĐND xã khóa XVIII, niệm kỳ 2021- 2026. tại kỳ họp này các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và phân tích những việc đã làm xong, làm được và triệt để trong công cuộc xây dựng xã Thọ cường trong việc tiếp cận và đổi mới. Bên cạnh đó các ý kiến xác thực về công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của Đảng ủy- HĐND- UBND- MTTQ trong các công tác của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024, thẳng thắn nêu lên những vẫn đề, những việc làm cần thiết trong 6 tháng cuối năm 2024 để từ đó thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạnh chế trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND trong thời gian tới; đặc biệt trong giai đoạn xã nhà phấn đấu về đích NTM nâng cao vào quý 3 năm 2024

 Sáng ngày 30 tháng 07 năm 2024 xã Thọ Cường tổ chức kỳ họp HĐND xã khóa XVIII, niệm kỳ 2021- 2026. tại kỳ họp này các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá và phân tích những việc đã làm xong, làm được và triệt để trong công cuộc xây dựng xã Thọ cường trong việc tiếp cận và đổi mới. Bên cạnh đó các ý kiến xác thực về công tác quản lý, điều hành, chỉ đạo của Đảng ủy- HĐND- UBND- MTTQ trong các công tác của địa phương trong 6 tháng đầu năm 2024, thẳng thắn nêu lên những vẫn đề, những việc làm cần thiết trong 6 tháng cuối năm 2024 để từ đó thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạnh chế trong công tác chỉ đạo, điều hành của Đảng ủy, UBND trong thời gian tới; đặc biệt trong giai đoạn xã nhà phấn đấu về đích NTM nâng cao vào quý 3 năm 2024

Thực hiện Nghị quyết số 36/NQ-HĐND ngày 29/12/2023 của HĐND xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng địa phương năm 2024; Nghị quyết số: 35/NQ-HĐND ngày 29/12/2023 của HĐND xã về chương trình hoạt động giám sát năm 2024; Chương trình số 03/CTrHĐND ngày 26/02/2024 của HĐND xã về chương trình công tác năm 2024.

Thường trực HĐND xã báo cáo kết quả triển khai thực hiện như sau:

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2024

1. Công tác tổ chức các phiên họp của Thường trực và kỳ họp của HĐND xã

Về tổ chức các phiên họp của Thường trực: Thực hiện theo quy chế hoạt động, định kỳ vào đầu tháng Thường trực HĐND tổ chức phiên họp triển khai nhiệm vụ và xem xét giải quyết những công việc theo thẩm quyền. Ngoài ra, để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 (kỳ họp thường lệ giữa năm 2024)

Thường trực HĐND xã đã chỉ đạo các Ban HĐND&UBND xã tham mưu chuẩn bị nội dung tổ chức phiên họp giữa Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã và các ngành liên quan để trao đổi, thống nhất về nội dung, chương trình, thời gian tổ chức các kỳ họp; đồng thời để xem xét các nội dung đề xuất của UBND xã và các ngành trình kỳ họp HĐND xã. Qua đó, đề nghị UBND xã chỉ đạo các tổ chức, đơn vị có liên quan chuẩn bị hồ sơ theo đúng thời gian trình kỳ họp, phân công các Ban HĐND tiến hành thẩm tra tài liệu, hồ sơ trình kỳ họp và chỉ đạo câc ban HĐND&UBND tham mưu các điều kiện, nội dung chuẩn bị để phục vụ cho kỳ họp.

Hoạt động sau kỳ họp: Thường trực HĐND xã các Ban HĐND xã để hoàn chỉnh các Nghị quyết theo góp ý của Đại biểu, trình Chủ tọa kỳ họp ký ban hành và thông báo đến toàn thể cử tri trên địa bàn được biết, theo dõi, giám sát. Các Nghị quyết ban hành đảm bảo theo trình tự, thủ tục quy định, quyết định những vấn đề quan trọng, nội dung phù hợp với thực tiễn của địa phương.

hđ 1.jpg

Thường trực HĐND xã đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết ý kiến mà cử tri bức xúc nhiều năm; phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của Thường trực HĐND trong công tác điều hành kỳ họp; sắp xếp thời gian hợp lý để các đại biểu có thể phát biểu thảo luận, chất vấn tại kỳ họp về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau; tăng cường nghiên cứu văn bản để tổ chức triển khai đảm bảo hiệu quả hoạt động của HĐND tại địa phương; đề nghị đại biểu HĐND phải tăng cường và nâng cao chất lượng giám sát việc thi hành Hiến pháp và pháp luật trên địa bàn. Thường trực HĐND xã thường xuyên báo cáo với cấp ủy cùng cấp, vận dụng đúng và đầy đủ các nguyên tắc, quan điểm về đổi mới tổ chức và hoạt động của HĐND xã, từ đó nâng cao được vị trí vai trò của cơ quan quyền lực ở địa phương, nhất là ban hành Nghị quyết và giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

KHOA.jpg
( Ông Phạm Sỹ Khoa- CT HĐND xã phát biểu khai mạc kỳ họp)

2. Hoạt động giám sát

a. Công tác giám sát, đôn đốc thực hiện Nghị quyết:

Căn cứ Nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2024 và tình hình thực tế tại địa phương, Thường trực HĐND xã tập trung, phối hợp, chỉ đạo, giám sát về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn xã, phối hợp tham gia giám sát các đơn vị triển khai nhiệm vụ, nắm tình hình diễn biến của nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện các chủ trương đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn xã; giám sát kết quả tổ chức thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024, giao các Ban HĐND thẩm tra các báo cáo trình kỳ họp… Qua đó kiến nghị UBND xã khắc phục một số tồn tại, triển khai quyết liệt các giải pháp để tổ chức thực hiện đối với các chỉ tiêu còn thấp và phấn đấu đến cuối năm 2024 đạt và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết đã đề ra, trong đó tập trung tăng cường xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, trật tự xây dựng, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường; tăng cường công tác quản lý và có giải pháp thực hiện công tác thu ngân sách đạt hiệu quả; khắc phục hạn chế của công tác cải cách hành chính. Việc giám sát được thực hiện thường xuyên qua công tác kiểm tra tại cơ sở hoặc thông qua một số cuộc họp giải quyết các vấn đề trọng tâm, những vụ việc phức tạp, bức xúc, phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ và giám sát thông qua các văn bản của UBND xã đã ban hành để triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Tham gia các cuộc họp, đề nghị các tổ chức, cán bộ chuyên môn,  xây dựng kế hoạch khắc phục tồn tại qua các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND.

Công tác tổ chức giám sát chuyên đề:

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND và các Ban HĐND xã đã xây dựng, triển khai giám sát 02 chuyên đề, cụ thể: Thường trực HĐND xã: Ban hành Quyết định thành lập đoàn giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã năm 2024 về việc thu gom và xử lý rác thải tại các thôn, đặc biệt là việc sử lý ở hai bải rác.

Ban Pháp chế: triển khai thực hiện giám sát chuyên đề việc thực hiện các quy định của pháp luật về việc thực hiện nghị quyết của HĐND xã năm 2024 về việc quy hoạch các khu nghĩa địa trên địa bàn xã.

3. Hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp:

Phối hợp Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã triển khai cho các vị đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp;

          Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) HĐND xã, ngày 12/07/2024, Thường trực HĐND đã ban hành Văn bản số 12/TT. HĐND về việc tổ chức cho đại biểu HĐND cấp xã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Tổ đại biểu đã báo cáo với cử tri về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 9 (Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024) HĐND xã và báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 trên địa bàn xã; trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND xã trong năm 2023. Các vị Đại biểu HĐND xã đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm trước các vấn đề mà cử tri quan tâm; những ý kiến của cử tri tại các buổi tiếp xúc được lãnh đạo UBND xã giải trình, trả lời theo thẩm quyền, được đại biểu HĐND thông tin về kết quả trả lời, tiến độ thực hiện các kiến nghị người dân đã phản ánh; kịp thời tổng hợp ý kiến cử tri địa phương gửi đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Trong công tác tiếp xúc cử tri, Thường trực Hội đồng nhân dân phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân, Ban Thường trực UBMTTQVN xã phát huy vai trò là cầu nối giữa cử tri với đại biểu, thông báo đến cử tri biết thời gian, địa điểm tiếp xúc tạo điều kiện cử tri tham dự đầy đủ, hạn chế cử tri đại diện. Làm tốt công tác thu thập, tổng hợp phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuyển các cơ quan chức năng theo đúng thẩm quyền quy định.

4. Công tác tiếp công dân và tiếp nhận, hoạt động thông tin:

a. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư:

Thường trực HĐND tham gia tiếp công dân định kỳ vào thứ năm hàng tuần cùng UBND xã; đồng thời HĐND đã ban hành Thông báo số: 26/TB-TT.HĐND ngày 04/01/2024 phân công Đại biểu HĐND xã tham gia tiếp công dân định kỳ đảm bảo theo đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thường trực HĐND tổ chức 07 lượt tiếp công dân định kỳ, có 6 Đại biểu HĐND xã tham gia tiếp công dân theo lịch phân công. Có 06 lượt công dân đến, nội dung kiến nghị chủ yếu liên quan lĩnh vực đất đai giải quyết hồ sơ hành chính. Kết quả: Hội đồng tiếp dân đã giải thích đối với 06 trường hợp, tiếp nhận chuyển UBND xã xử lý đối với 06 trường hợp. Qua theo dõi đến nay UBND xã đã giải quyết xong 06 trường hợp đã được giải quyết.

b. Hoạt động thông tin, dân nguyện:

Thường trực HĐND xã thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ hàng tháng với HĐND huyện theo luật định; thường xuyên chỉ đạo thực hiện việc tổng hợp, cung cấp thông tin hoạt động HĐND cho các đại biểu HĐND xã tình hình đại biểu HĐND xã là 23 đại biểu (giảm 01 so với đầu nhiệm kỳ).

5. Công tác điều hòa, phối hợp hoạt động giữa các Ban HĐND, liên hệ với đại biểu HĐND:

Thường trực HĐND xã đã thực hiện tốt vai trò điều hòa, phối hợp phục vụ các hoạt động của HĐND xã như:

Tổ chức các phiên họp giao ban định kỳ giữa Thường trực HĐND, các Ban HĐND và khi có vấn đề cần bàn bạc, thảo luận, Thường trực HĐND xã hội ý với các Ban HĐND xã về các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Chỉ đạo nâng cao vai trò của đại biểu HĐND xã trong việc tiếp công dân và tiếp thu, phản ánh, đôn đốc các cơ quan chức năng trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân. Tạo mối liên hệ gắn bó trong hoạt động đối với đại biểu.

Thường trực Hội đồng nhân dân xã thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nắm tình hình ở cơ sở, tổng hợp xem xét các báo cáo tình hình hoạt động của Thường trực HĐND xã.

6. Mối quan hệ công tác với Đoàn đại biểu Quốc Hội, HĐND tỉnh, HĐND huyện, UBND, Uỷ ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam xã:

Thường trực HĐND phối hợp với các cơ quan hữu quan thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN xã Thọ Cường, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Tham gia hoạt động tiếp xúc cử tri trước, sau kỳ họp; các hoạt động khảo sát, giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh, huyện khi tổ chức trên địa bàn xã. Cung cấp thông tin, thực hiện kịp thời đầy đủ về nội dung báo cáo hoạt động của HĐND xã theo định kỳ.

Thực hiện phối hợp với Ủy ban MTTQVN, UBND xã, về các phản ánh, kiến nghị của cử tri cũng như các vấn đề bức xúc trên địa bàn để có sự phối hợp chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền và làm cơ sở phục vụ các hoạt, động giám sát, phúc tra của Thường trực và các Ban HĐND xã, góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong công tác chỉ đạo, điều hành nhằm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trên địa bàn xã.

7. Triển khai, thực hiện công việc khác của Thường trực HĐND xã:

Thường trực HĐND xã chỉ đạo đại biểu HĐND và các Ban HĐND xã đề xuất nội dung giám sát chuyên đề năm 2025 của Hội đồng Nhân dân xã.

Tham dự các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội của địa phương nhất là các hoạt động trước, trong và sau tết nguyên đán Giáp thìn; làm việc, theo dõi, nắm tình hình công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản, trật tự xây dựng….

Tham gia các cuộc họp, hội nghị do Thường trực Đảng ủy, UBND xã tổ chức về nhiệm vụ hoạt động chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Tổng hợp, đôn đốc đề nghị UBND xã rà soát báo cáo kết quả giải quyết kiến nghị cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024; Chỉ đạo các ban HĐND & UBND xã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo phục vụ công tác của Thường trực, các Ban của HĐND xã các nội dung, các phiên họp, tham mưu cho Thường trực HĐND xã xây dựng báo cáo hoạt động của Thường trực HĐND xã 6 tháng đầu năm 2024, phương hướng thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp giữa năm 2024 và hội nghị do Thường trực HĐND xã tổ chức; thực hiện đảm bảo chế độ chi tiêu hoạt động của Hội đồng nhân dân xã theo đúng quy định của pháp luật.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Ưu điểm:

Trong 6 tháng đầu năm 2024 hoạt động của Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân và các Ban Hội đồng nhân dân xã tiếp tục phát huy tốt vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định; duy trì tốt chế độ tiếp công dân định kỳ.

Thường trực HĐND thực hiện điều chỉnh, bổ sung thông báo phân công, phân nhiệm theo lĩnh vực; duy trì tốt chế độ họp Thường trực định kỳ theo quy định. Các Ban của Hội đồng nhân dân xã đã xây dựng được chương trình công tác, đề ra các nhiệm vụ sát với thực tế tại địa phương; kịp thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Tinh thần trách nhiệm và đoàn kết nội bộ trong Thường trực và các Ban của Hội đồng nhân dân huyện luôn được phát huy.

2. Hạn chế, khó khăn:

Công tác giám sát giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri chưa được thường xuyên.

Một số đại biểu HĐND xã còn chưa thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri ở cơ sở, chưa tham gia tiếp công dân đầy đủ theo thông báo phân công. Việc phát huy vai trò trong hoạt động giám sát, chất vấn, nghiên cứu tài liệu kỳ họp để tham gia thảo luận góp ý các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp còn hạn chế;

III. NHIỆM VỤ, PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG 6 THÁNG CUỐI

NĂM 2024

1. Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy trong thực hiện các nhiệm vụ, chương trình hoạt động; Thường trực HĐND, các ban HĐND xã phối hợp chặt chẽ với UBND, Uỷ ban MTTQVN xã triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của HĐND xã, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2024.

2. Tiếp tục triển khai Chương trình giám sát chuyên đề năm 2024 của Thường trực HĐND xã và chỉ đạo các Ban Hội đồng nhân dân xã hoàn thành chương trình giám sát năm 2024 theo Nghị quyết đã ban hành. Trên cơ sở các Nghị quyết đã được Hội đồng nhân dân xã ban hành có hiệu lực thi hành trong năm 2024, Thường trực, các Ban của Hội đồng nhân dân, Đại biểu HĐND xã khóa XVIII tiếp tục cụ thể hoá, triển khai thực hiện đạt kết quả, nắm bắt tình hình thực tế địa phương, giúp cho Hội đồng nhân dân xã thực hiện tốt chức năng giám sát và chức năng quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, tiếp tục góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội xã trong năm 2024.

3. Chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức tốt các kỳ họp của Hội đồng nhân dân năm 2024 và kỳ họp chuyên đề (nếu có); tổ chức các phiên họp thường trực HĐND thường kỳ để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền; đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Nghị quyết của HĐND xã và kết luận các phiên họp.

4. Tiếp tục duy trì công tác tiếp công dân định kỳ và xử lý đơn theo quy định; ban hành các văn bản giải quyết các công việc thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND xã và các Ban của HĐND xã. Tiếp tục chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động các Ban của HĐND xã trong việc triển khai các hoạt động thường xuyên.

5. Giữ mối liên hệ và phối hợp tốt với Thường trực HĐND huyện và các Ban Hội đồng nhân dân huyện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; phối hợp tốt với Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN xã tổ chức cho các Tổ đại biểu HĐND xã tiếp xúc cử tri, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân; nâng cao trách nhiệm của đại biểu HĐND xã trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động cử tri tham gia các buổi tiếp xúc cử tri; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ý kiến.jpg
( Cử tri phát biểu ý kiến thảo luận)

6. Phối hợp với UBMTTQVN huyện tổ chức tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện trước và sau các kỳ họp HĐND các cấp.

7. Các ban HĐND &UBND xã tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo phục vụ công tác của Thường trực, các Ban của HĐND xã các điều kiện vật chất phục vụ các kỳ họp HĐND xã, các phiên họp, hội nghị do Thường trực HĐND xã tổ chức; đảm bảo chế độ chi tiêu hoạt động của Hội đồng nhân dân xã nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định.

8. Tham dự các Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực, các Ban HĐND huyện với Thường trực, các Ban HĐND các xã.

Trên đây là báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Thường trực HĐND xã, kính trình HĐND xã./.

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
fded98ebdb3971edhoidaptt.jpg